Thuật toán Panda 4.1 google cập nhật có gì mới
Theo thông tin mới nhất Google vừa cho ra mắt phiên bản mới nhất của Thuật toán Panda – Panda 4.1 – một bộ lọc được thiết kế để thực thi các hình phạt liên quan đến thứ hạng tìm kiếm nhắm đến đối tượng các trang web có nội dung nghèo nàn và kém […]
Theo thông tin mới nhất Google vừa cho ra mắt phiên bản mới nhất của Thuật toán Panda – Panda 4.1 – một bộ lọc được thiết kế để thực thi các hình phạt liên quan đến thứ hạng tìm kiếm nhắm đến đối tượng các trang web có nội dung nghèo nàn và kém chất lượng.
Google trong một bài đăng trên Google+ cũng đề cập đến việc quyết định bắt đầu update sớm hơn dự định vào tuần này và sẽ tiếp tục cả trong tuần tới, trước khi quá trình cập nhật kết thúc. Lý do là bởi quá trình cập nhật còn phải phụ thuộc vào từng vùng lãnh thổ khác nhau, nhưng theo dự đoán thì có khoảng 3 – 5% các truy vấn tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng.
Chắc hẳn bạn đang thắc mắc có điều gì khác biệt nổi bật trong phiên bản mới nhất này?
Google cho hay nó đã được đầu tư kĩ lưỡng về mặt thuận toán nên tất cả mọi thứ sẽ trở nên chính xác hơn. Ngoài ra, nó còn mang đến cho các website vừa và nhỏ cơ hội xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.
Đây là đoạn trích từ thông báo của Google:
“Căn cứ vào phản hồi của người sử dụng (và cả webmaster!), thật may mắn, chúng tôi đã phát hiện ra được một vài dấu hiệu để có thể giúp Panda định vị được chính xác hơn các nội dung kém chất lượng. Sự thay đổi này sẽ giúp cho hàng loạt các website vừa và nhỏ có chất lượng nội dung vượt trội sẽ có thể được xếp hạng cao hơn. Đó là một tín hiệu đáng mừng!”
Kẻ khóc – Người cười
Bản cập nhật mới được đưa ra đồng nghĩa với việc bất cứ ai đã từng bị phạt bởi Panda trước đó, giờ đều có cơ hội để xuất hiện trở lại, nếu họ đã thực hiện đúng các thay đổi như yêu cầu. Vì vậy cho nên, nếu website bạn bị ảnh hưởng bởi các thuật toán Panda cũ hơn mà vẫn chưa thay đổi gì, bây giờ vẫn chưa muộn. Đến cuối tuần này hoặc sang tuần sau, nếu website được sửa chữa lỗi kịp thời, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy lượng traffic đang tăng dần lên.
Tuy nhiên, việc cập nhật lần này cũng mang đến không ít phiền toái cho những trang web mới. Nếu trước đó, nó không bị ảnh hưởng bởi các Panda cũ thì ít nhiều cũng bị tác động trong bản cập nhật mới này. Nếu trong tuần này bạn thấy website của mình đột ngột giảm traffic, thì thủ phạm chính là Panda 4.1.
Về con số 4.1
Tại sao chúng ta gọi nó là Panda 4.1? Bởi vì bản cập nhật lần cuối cùng là Panda 4.0 và bản update đó được coi là bản cập nhật chính. Lần này, không có thay đổi gì đáng kể xảy ra, chỉ là sự bổ sung trong thuật toán trước nên nó được gọi là Panda 4.1.
Đây là kiểu đánh số hợp lý, cũng là một cách để bạn có thể tổng hợp được rõ ràng và nhận ra đâu mới là cập nhật chính, đâu chỉ là cập nhật bổ sung.
Dưới đây là danh sách các lần cập nhật Panda qua từng thời điểm, hãy cùng nhìn lại lịch cử các lần cập nhật của Google kèm theo tỉ lệ truy vấn (từ khóa) tìm kiếm bị ảnh hưởng:
- Panda Update 1.0: 24 Tháng 2, 2011 (11.8% truy vấn; công bố; tiếng Anh tại Mỹ)
- Panda Update 2.0: 11 Tháng tư 2011 (2% của các truy vấn; công bố, triển khai bằng tiếng Anh quốc tế)
- Panda Update 2.1: Ngày 10 tháng năm 2011 (không có thay đổi nhất định; xác nhận, không được công bố)
- Panda Update 2.2: 16 tháng 6 2011 (không có thay đổi nhất định; xác nhận, không được công bố)
- Panda Update 2.3: ngày 23 tháng bảy năm 2011 (không có sự thay đổi nhất định; xác nhận, không được công bố)
- Panda Update 2.4: 12 Tháng Tám, 2011 (6-9% các truy vấn trong nhiều ngôn ngữ không phải tiếng Anh; công bố)
- Panda Update 2.5: 28 Tháng Chín 2011 (không có thay đổi nhất định; xác nhận, không được công bố)
- Panda Update 3.0: 19 Tháng Mười, 2011 (khoảng 2% của các truy vấn, muộn màng xác nhận)
- Panda Update 3.1: 18 Tháng Mười Một 2011 (ít hơn 1% của các truy vấn; công bố)
- Panda Update 3.2: 18 tháng Giêng, 2012 (không có thay đổi nhất định; xác nhận, không được công bố)
- Panda Update 3.3: 27 Tháng 2, 2012 (không có thay đổi nhất định; công bố)
- Panda Update 3,4: ngày 23 Tháng 3 năm 2012 (khoảng 1,6% của các truy vấn ảnh hưởng; công bố)
- Panda Update 3.5: 19 tháng tư năm 2012 (không có sự thay đổi nhất định; muộn màng tiết lộ)
- Panda Update 3.6: 27 tháng 4 năm 2012: (không có sự thay đổi nhất định; xác nhận; cập nhật đầu tiên trong ngày của người khác)
- Panda Update 3.7: Ngày 09 tháng sáu năm 2012: (1% của các truy vấn; muộn màng công bố)
- Panda Update 3.8: 25 Tháng Sáu 2012 (khoảng 1% các truy vấn; công bố)
- Panda Update 3.9: Ngày 24 tháng 7 năm 2012 (khoảng 1% các truy vấn; công bố)
- Panda Update 3.91: 20 Tháng Tám, 2012: (khoảng 1% các truy vấn; muộn màng công bố)
- Panda Update 3.92: Ngày 18 tháng 9, 2012: (ít hơn 0,7% của các truy vấn; công bố)
- Google Panda Update 20 Released: 27 tháng 9 năm 2012 (2.4% truy vấn tiếng Anh bị ảnh hưởng)
- Panda Update 21: 5 tháng 11 năm 2012 (1,1% truy vấn tiếng Anh tại Mỹ bị ảnh hưởng).
- Panda lần thứ 22: Ngày 21 tháng 11 năm 2012 (ảnh hưởng tới 0.8% truy vấn tìm kiếm toàn cầu bằng tiếng Anh).
- Panda lần thứ 23: Ngày 21 tháng 12 năm 2012 (ảnh hưởng tới 1.3% truy vấn tìm kiếm toàn cầu bằng tiếng Anh).
- Panda Update 24: Ngày 22 tháng 01 năm 2013 (ảnh hưởng tới 1.2% truy vấn tìm kiếm toàn cầu bằng tiếng Anh).
- Panda Update 25: Ngày 15 tháng 03 năm 2013 (không ảnh hưởng tới truy vấn tìm kiếm).
- Panda Update 26 hay Panda 4.0: Ngày 20 tháng 3, 2014 (ảnh hưởng tới 7.5% truy vấn tìm kiếm toàn cầu bằng Tiếng Anh; đã xác nhận; đã thông báo).
- Panda Update 27 hay Panda 4.1 Ngày 25 tháng 9 nằm 2014 ( ảnh hưởng khoảng 3 – 5% truy vấn tìm kiếm; đã xác nhận; đã thông báo).
Nếu xét về thời gian đưa ra cập nhật thì bạn có thể thấy cứ 4 tháng lại có một bản cập nhật một lần. Điều này cho thấy một điều rằng đây có thể là lần cố định phát hành cập nhật theo quý. Panda đã cập nhật thường xuyên hàng tháng trong giai đoạn năm 2012. Nhưng trong năm 2013 hầu như không có lần cập nhật thuật toán nào cả.
Dĩ nhiên là còn một số các cập nhật khác không được Google thông báo nữa. Danh sách trên chỉ liệt kê ra các bản cập nhật Panda đã được xác nhận bởi Google.
Chúng ta cần làm gì?
Vì Panda đánh mạnh vào nội dung nên những việc bạn cần làm để thoát khỏi bị phạt và để tránh bị phạt là:
- Loại bỏ những nội dung trùng lặp
- Loại bỏ những nội dung ngắn, cung cấp ít thông tin
- Loại bỏ những nội dung vô nghĩa do các công cụ tự động tạo ra
- Loại bỏ những thủ thuật Blackhat trong việc tạo nội dung như nhồi nhét từ khóa, nội dung ẩn,…
- Đầu tư vào nội dung chất lượng cao, chia sẻ, lan truyền và tiếp thị.