Bài học về lạm dụng thiết kế: Yahoo
Với lưu lượng truy cập trên 90 triệu lượt mỗi tháng tại Mỹ, không thể phủ nhận mức độ phổ biến rộng rãi của Yahoo đến cư dân Mỹ, đặc biệt là những người nội trợ. Thế nhưng một lần nữa vấn đề lại xảy đến với Yahoo, và lý do cũng lại phát sinh […]
Với lưu lượng truy cập trên 90 triệu lượt mỗi tháng tại Mỹ, không thể phủ nhận mức độ phổ biến rộng rãi của Yahoo đến cư dân Mỹ, đặc biệt là những người nội trợ. Thế nhưng một lần nữa vấn đề lại xảy đến với Yahoo, và lý do cũng lại phát sinh từ thiết kế trang web.
Nếu như đã quen với trang chủ của Yahoo, hẳn bạn sẽ nhớ đến trang web toàn những tiêu đề tin tức xuất hiện với mức độ dày đặc trên màn hình máy tính.
>> Thiết kế website bằng wordpress đã triển khai dịch vụ thiết kế website tối ưu hóa
Seo
>> Thiết kế website bất động sản giá rẻ, uy tín cho tất cả các khách hàng
>> Thiết kế website khách sạn chuyên nghiệp sáng tạo
Dĩ nhiên Yahoo cho phép bạn tuỳ chỉnh những nguồn tin này để nó hiển thị những gì bạn quan tâm. “Bức tưởng toàn chữ” (wall of text) này phần nào đã khiến Yahoo trở thành một trong những trang thông tin được ưa chuộng bậc nhất, nhưng đồng thời cũng ngăn cản gã khổng lồ này thống trị thị trường trực tuyến.
Lý do những đối thủ của Yahoo thành công hơn? Rất đơn giản, vì họ chỉ chú trọng vào những dịch vụ cốt lõi mà công ty mình phục vụ người sử dụng. Mọi người thường nói rằng Yahoo hỗ trợ nhiều dịch vụ hơn bất kỳ đối thủ nào khác, từ thông tin thời tiết, tin tức cập nhật, phim ảnh, thậm chí là cả… cung hoàng đạo của mỗi người. Trong khi đó Google chỉ tập trung vào một và chỉ một khía cạnh duy nhất: Tìm kiếm. Có thể là phũ phàng, nhưng chính sự tập trung này đã biến Google trở thành ông trùm tìm kiếm trên mạng internet.
Dĩ nhiên mục tiêu của Google cũng giống như Yahoo, đó là theo đuổi nhiều dịch vụ nhằm kiếm ra càng nhiều nguồn lợi nhuận càng tốt. Tuy nhiên cái hơn người của Google ở đây là họ chẳng bao giờ “khoe” tất cả những dịch vụ này lên trang chủ. Điều này đã giúp ích cho người sử dụng, đặc biệt là những người mới sử dụng internet không hề cảm thấy phiền toái hay khó hiểu. Thành công của Google cũng được tạo ra từ đó.
Từ đó, bài học rút ra cho những nhà thiết kế trang web đó là: Mặc dù họ có rất nhiều thứ để cung cấp cho người sử dụng, hãy cố gắng chỉ giới thiệu cho họ những gì quan trọng và đáng lưu tâm nhất, bằng không, việc lạm dụng thiết kế sẽ chỉ khiến cho người sử dụng rời xa trang web của bạn hơn mà thôi.