Có phải bạn đang tìm cách để viết ra những tin bài có giá trị cho Website?
Có phải bạn đang tìm cách để viết ra những tin bài có giá trị cho Website? Nếu có, hãy đọc bài viết này vì tôi sẽ chia sẻ cho bạn về cách tốt nhất để viết một tin bài. 1. Tập viết thật nhiều TIÊU ĐỀ Mỗi một tin bài nói chung hay bài […]
Có phải bạn đang tìm cách để viết ra những tin bài có giá trị cho Website? Nếu có, hãy đọc bài viết này vì tôi sẽ chia sẻ cho bạn về cách tốt nhất để viết một tin bài.
1. Tập viết thật nhiều TIÊU ĐỀ
Mỗi một tin bài nói chung hay bài viết nội dung SEO nói riêng đều cần một Tiêu đề. Tiêu đề chính là “thỏi nam châm” để bạn câu kéo người đọc click chuột vào bài viết. Do đó, viết tiêu đề sao cho nó thật hấp dẫn đối với độc giả là điều mà bạn phải làm được. Tiêu đề thì chỉ có một NHƯNG bạn hãy tập viết nó thật nhiều lần. Nếu không thu hút được người đọc đến với bài viết thì rõ ràng là bài viết sẽ không phát huy được tác dụng mà bạn mong muốn. Vậy nên, hãy viết thật nhiều tiêu đề và chọn ra một Title mà bạn cho là tốt nhất.
Nói đến đây thì Khánh Hoàng sẽ đưa ra một ví dụ nhỏ để Quý bạn đọc dễ hình dung nhé. Tôi thường dùng tiêu đề với cấu trúc như sau “Làm thế nào để (Lợi ích) cho dù (Mệnh đề)”. Bạn có thể thay thế cụm từ “Làm thế nào” bằng “Cách”, “Bí quyết”, “Kinh nghiệm”…Và chúng ta sẽ có được một mẫu tiêu đề mới như “Bí quyết (Lợi ích) cho dù (Mệnh dề)”. Bước cuối cùng là áp dụng mẫu Title này vào bài viết. Ví dụ: “Làm thế nào để kinh doanh cho dù bạn ít vốn?”.
2. Ai sẽ là đối tượng độc giả của bạn? Bạn có hiểu được độc giả của mình không?
Mọi cách viết tin bài sẽ trở lên vô nghĩa nếu bạn không hiểu được mình sẽ viết cho ai và đối tượng độc giả của mình như thế nào? KienThucSEO khuyên bạn nên “gạch” ra một số điểm sau:
-
Họ mong chờ gì ở bài viết của bạn
-
Vấn đề vướng mắc của họ là gì
-
Họ muốn gì nhưng họ lại vẫn chưa nhận được
-
Bạn sẽ giúp đỡ họ như thế nào
Việc hiểu rõ độc giả và mong muốn của họ để giải quyết vướng mắc trong họ là điều bạn cần phải làm. Hãy thực hành nó trước khi bắt đầu viết tin bài.
3. Chia nhỏ bài viết thành các đoạn nhỏ
Với những người mới bắt đầu thì việc viết được một tin bài dài sẽ rất khó. Do đó, kinh nghiệm của tôi đưa ra cho bạn là: Sẽ viết các đoạn nhỏ trước. Sau đó tổng hợp lại thành một bài hoàn chỉnh.
Ví dụ: Để chuẩn bị viết bài về chủ để kinh doanh ít vốn thì tôi sẽ triển khai một bài viết với các đoạn nhỏ như sau:
-
Nêu vấn đề về vốn cần cho kinh doanh
-
Giới thiệu các mô hình kinh doanh ít vốn tại Việt Nam
-
Một số gương mặt kinh doanh ít vốn thành công
-
Tổng kết vấn đề
Bạn thấy đấy: Với 4 ý như trên thì tôi đã triển khai được 4 đoạn văn rồi. Cuối cùng thì tin bài dài hay ngắn lại phụ thuộc vào dàn ý đã được lên của bạn.
4. Đưa ra những lời cam kết thực sự trong bài
Nhiều người khi viết các tin bài dạng quảng cáo sản phẩm (PR) thường đưa ra những lời khẳng định chắc nịch về sản phẩm của mình. NHƯNG điều mà họ chưa làm được là đưa ra những lời cam kết thực sự – thể hiện qua những số liệu cụ thể. Kết quả là bài PR đó thiếu đi tính chân thực.
Cách viết tin bài PR mà tôi khuyên bạn ở đây là đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Có thể đó là:
-
Sử dụng những số liệu thống kê cụ thể
-
Sử dụng những con số “biết nói”
Ví dụ: Thay vì viết “Làm thế nào để giảm cân nhờ ăn uống Low-cab” thì bạn nên viết là “Phương pháp ăn uống Low-cab giúp tôi giảm 3kg trong 2 tuần như thế nào?”
5. Sử dụng dẫn chứng để tăng tính thuyết phục cho bài viết
Khi học cách viết tin bài thì tôi khuyên bạn ĐỪNG bỏ qua bước này. Độc giả sẽ cho rằng bạn đang “ba hoa, chích chòe” vì cứ nói mà chẳng lấy gì làm cơ sở để đối chiếu. Hãy tăng tính thuyết phục cho bài viết bằng cách sử dụng dẫn chứng.
Có nhiều cách để bạn chèn dẫn chứng trong bài. Một số cách mà tôi hay dùng, đó là:
-
Một lời cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
-
Các số liệu nghiên cứu; thống kê uy tín
-
Ảnh thực “người thật, việc thật” về sản phẩm/dịch vụ
-
Các thành tựu mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đã đạt được
6. Hãy nói cho khách hàng biết là họ phải làm gì!
Nhiều người khi viết tin bài thường quên đi mất yếu tố Kêu gọi hành động – Call to Action (CTA). Tức là, bạn muốn độc giả của mình làm gì sau khi đọc bài viết của bạn. Đừng nghĩ rằng như này là bất lịch sự. CTA là một yếu tó quan trọng và không thể thiếu khi viết các tin bài báo điện tử. Ví dụ: Khi viết về dịch vụ đặt vé máy bay thì bạn có thể kêu gọi khách hàng của mình như sau: “Đặt vé ngay hôm nay để hưởng ưu đãi có hạn về giá. Chương trình kéo dài từ 1/10/2014 – 20/11/2014″.
Chúc các bạn thành công!
Nguồn: http://kienthucseo.info/cach-viet-tin-bai/