Hướng dẫn tối ưu HTML website và SEO
Có thể khẳng định một cách an toàn nhất mà tất cả những người sở hữu sau khi thiết kế website đều muốn đó chính là trang web của họ thu hút được lượng truy cập cao vì điều này mang lại cho nó cơ hội phát triển tốt hơn. Tìm hiểu về tính khả […]
Có thể khẳng định một cách an toàn nhất mà tất cả những người sở hữu sau khi thiết kế website đều muốn đó chính là trang web của họ thu hút được lượng truy cập cao vì điều này mang lại cho nó cơ hội phát triển tốt hơn.
Tìm hiểu về tính khả dụng của trang web và SEO
Đây là lý do khiến mọi người luốn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhất là google. Hiện nay nhiều người chỉ quan tâm tới việc nỗ lực chạy đua thứ hạng trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm, mọi người có xu hướng quên mất đi tầm quan trọng của tính khả dụng của Website được xem như một sức mạnh trong việc thu hút lượng truy cập và chất lượng.
Trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách tận dụng các thẻ HTML với mục đích cải thiện khả năng sử dụng trang web của bạn và SEO. Trong bài viết này sẽ không thảo luận về code HTML hay tối ưu hóa code HTML nhưng sẽ thảo luận về cách mà nội dung code HTML mang lại lợi ích cho tính khả dụng cho website và SEO website của bạn.Các thẻ trong HTML bạn cần quan tâm tới.
Thẻ Head
Theo quan điểm của SEO, đây là phần quan trọng nhất của toàn bộ cấu trúc HTML của website . Tại đây, bạn sẽ chèn thẻ tiêu đề, thẻ mô tả meta và thậm chí cả code phân tích công cụ tìm kiếm cũng tồn tại ở đây. Hơn nữa, thẻ chứa các thể quan trọng khác như thẻ meta, và tất nhiên, hết sức quan trọng, đó là thẻ rel = “canonical”. Tất cả các thẻ này sẽ được bàn luận riêng tại các quan điểm dưới đây. Vì lí do thẻ này rất quan trọng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về nó.
Đi từ quan điểm của tính khả dụng, thẻ head lại có vẻ không quan trọng vì phần này sẽ không ảnh hưởng đến giao diện của trang web. Tuy nhiên, vì phần lớn các nội dung của thẻ sẽ được phản ánh trong kết quả trang công cụ tìm kiếm nên nếu nội dung bị đánh giá là không trung thực, không chuyên nghiệp, thì nó sẽ ngăn người dùng click truy cập trang web của bạn. Vì vậy, bạn cần phải khiến nó càng rõ ràng càng tốt.
Thẻ Title
Bạn không nên nhồi thẻ tiêu đề bằng các từ khóa ngẫu nhiên với mục đích thu hút lượng truy cập công cụ tìm kiếm đã lỗi thời từ rất lâu. Các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị nội dung thẻ title của bạn giống như một tiêu đề có thể click đối với các danh sách trên SERP. Họ cũng sử dụng nó để xác định chủ đề trang web. Điều này là bởi vì spider, hoặc crawler của công cụ tìm kiếm phân tích nội dung tiêu đề và sau đó dịch chủ đề trang.
Nội dung thẻ tiêu đề của bạn phải phản ánh được nội dung trang web. Hãy luôn nhớ rằng, tuân thủ nguyên tắc đơn giản khi chèn từ khóa của mình vào đầu tiêu đề sẽ cung cấp cho bạn một thẻ tiêu đề thân thiện với SEO một cách lí tưởng.
Người sử dụng xác định các trang web có khả năng chứa những thông tin họ đang tìm kiếm trong danh sách các trang trên SERP. Vì các trình duyệt web sử dụng thẻ title với mục đích đánh dấu thương hiệu của mình, người sử dụng cuối cùng đọc nội dung của thẻ title để xác định vị trí các tab trong trình duyệt web, trong đó có các trang web mà họ muốn xem.
Thẻ Meta Description
Công cụ tìm kiếm lấy nội dung được đặt trong thẻ mô tả meta để hiển thị nó với vai trò như một lời mô tả trang website trong SERP của mình. Vì chiều dài nội dung mô tả meta được hiển thị trong SERP thay đổi với các công cụ tìm kiếm khác nhau, nên mọi người khuyến khích không vượt quá 160 ký tự. Mặc dù Google không sử dụng nội dung thẻ mô tả meta để xếp hạng trang web của mình, nhưng sự hiện diện của các từ khóa trong thẻ vẫn có thể thu hút lượng traffic tìm kiếm vì nó có thể giành được sự chú ý của người sử dụng.
Thẻ mô tả meta cần trung thực và khác nhau trên mỗi trang của web bạn. Như đã đề cập ở trên, người sử dụng sẽ thấy nội dung thẻ mô tả meta trong SERP của mình. Nếu họ thấy một số danh sách từ các trang web tương tự với cùng một thẻ mô tả meta thì họ sẽ gặp vấn đề trong việc xác định nên click liên kết nào. Ngoài ra nếu họ truy cập vào một trang web thông qua các SERP vì họ thấy nội dung hấp dẫn của thẻ mô tả meta, nhưng nếu những gì họ thấy khi truy cập vào trang web của bạn khác với những gì họ đã đọc được trong thẻ mô tả, thì điều này sẽ có tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.
Thẻ canonical
Một trang canonical là phiên bản ưa thích của tập hợp các trang có nội dung giống nhau. Nếu nội dung các trang của web bạn giống nhau, hãy dùng thẻ canonical để trỏ những trang này về một trang duy nhất, vì điều này sẽ giúp khắc phục vấn đề trùng lặp nội dung trong trang web của bạn. Nội dung trùng lặp thực sự bị các công cụ tìm kiếm trừng phạt rất nhiều.
Sở hữu một trang với nội dung giống hoặc tương tự nhau là một yếu tố gây bối rối cho người sử dụng. Nếu những nội dung trùng lặp như thế này xuất hiện trong các liên kết hoặc chuyển hướng, thì người dùng cũng sẽ gặp trường hợp như trên, đó là bối rối khi không biết nên click vào cái nào. Ngược lại, nếu cùng một nội dung được truy cập thông qua các liên kết được đặt tên khác nhau, thì điều này cũng sẽ gây nhầm lẫn cho người sử dụng nếu họ đang cố gắng tham khảo các nội dung khác.
Thẻ a href (thẻ tạo liên kết)
Không cần phải nói, các liên kết cần thiết cho SEO. Cùng với bản đồ web XML, chúng đại diện cho cách duy nhất crawler của công cụ tìm kiếm xác định vị trí và index (lập chỉ mục) các trang web. Google tận dụng link juice với mục đích xác định giá trị các liên kết để xếp hạng trang web của mình. Đối với các liên kết thân thiện với công cụ tìm kiếm, thì chúng cần phải được mô tả (bao gồm cả trong thuộc tính và tiêu đề) và phải có các từ khóa.
Có thể sử dụng các liên kết có hiệu quả hay không tùy thuộc vào người sử dụng có khả năng đạt được điều họ muốn khi truy cập vào trang web của bạn hay không (có thể là cho mục đích tìm kiếm thông tin hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ). Đạt được mục tiêu này sẽ ảnh hưởng tích cực đến kinh nghiệm của họ, do đó, có rất nhiều khả năng họ sẽ lại ghé thăm, truy cập trang web của bạn hoặc giới thiệu nó cho bạn bè của họ.